Upper Intermediate
- Vietnamese Version
- ENGLISH VERSION
Trình độ tiếng Anh B2 là trình độ tiếng Anh thứ tư trong Khung Tham chiếu Chung Châu Âu (CEFR), một định nghĩa về các cấp độ ngôn ngữ khác nhau do Hội đồng Châu Âu viết.
Trong cách nói hàng ngày, mức độ này có thể được gọi là “tự tin”, như trong “Tôi là một người nói tiếng Anh tự tin”. Mô tả cấp độ chính thức là “trên trung cấp”. Ở cấp độ này, học sinh có thể hoạt động độc lập trong nhiều môi trường học thuật và nghề nghiệp bằng tiếng Anh, mặc dù với một số sắc thái và độ chính xác còn bị hạn chế.
Trình độ tiếng Anh B2 sẽ cho phép bạn hoạt động trong môi trường làm việc bằng tiếng Anh và thực sự, nhiều người nói tiếng Anh không phải là bản ngữ tại các nơi làm việc quốc tế có trình độ tiếng Anh này. Tuy nhiên, một người làm việc bằng tiếng Anh ở trình độ B2 sẽ thiếu sắc thái đặc biệt bên ngoài lĩnh vực của mình. Anh ấy cũng có thể bỏ lỡ một số điều tinh tế và ngụ ý trong cuộc trò chuyện.
Theo hướng dẫn chính thức của CEFR, một người ở trình độ tiếng Anh B2
- Có thể hiểu các ý chính của văn bản phức tạp về các chủ đề cụ thể và trừu tượng, bao gồm cả các cuộc thảo luận kỹ thuật trong lĩnh vực chuyên môn của mình.
- Có thể tương tác với mức độ trôi chảy và tự nhiên khiến cho việc tương tác thường xuyên với người bản ngữ trở nên khá khả thi mà không gây căng thẳng cho bên nào.
- Có thể tạo ra văn bản rõ ràng, chi tiết về nhiều chủ đề và giải thích một quan điểm về một vấn đề thời sự, đưa ra những ưu điểm và nhược điểm của các phương án khác nhau.
Các tuyên bố chính thức về việc cần làm được chia thành nhiều phần nhỏ hơn cho mục đích giảng dạy. Bảng phân tích kỹ năng chi tiết hơn này có thể giúp bạn đánh giá trình độ tiếng Anh của chính mình hoặc giúp giáo viên đánh giá trình độ của học sinh. Ví dụ: một sinh viên ở trình độ tiếng Anh B2 sẽ có thể làm tất cả những điều mà một sinh viên ở trình độ B1 có thể làm và ngoài ra anh ta sẽ có thể:
- tham gia các cuộc họp trong lĩnh vực chuyên môn của bạn, nếu bạn giúp hiểu một số điểm.
- thảo luận các vấn đề về giới vì chúng liên quan đến nhận thức về sự thô lỗ và chuẩn mực văn hóa.
- nói về tài chính cá nhân của bạn và đưa ra lời khuyên cho bạn bè và đồng nghiệp về tài chính của họ.
- nói về lối sống cá nhân và nghề nghiệp của bạn, kể cả mô tả về cuộc sống của bạn tại nơi làm việc.
- giải thích trình độ học vấn, kinh nghiệm, điểm mạnh và điểm yếu của bạn và thảo luận về con đường sự nghiệp của bạn.
- nói về các quá trình tinh thần và cách bạn có thể sử dụng chúng để cải thiện hiệu quả của mình trong công việc.
- nói về những gì bạn thích đọc và đưa ra các đề xuất về những điều hay nên đọc.
- sử dụng ngôn ngữ thích hợp trong các tình huống xã hội, bao gồm ca ngợi và bày tỏ sự cảm thông.
- thảo luận về phẩm chất lãnh đạo và nói về những nhà lãnh đạo mà bạn ngưỡng mộ.
- đối phó với các tình huống khó xử tương đối phức tạp nảy sinh trong bối cảnh xã hội và kinh doanh.
- thảo luận về các tình huống chính trị phổ biến và hành vi của các chính trị gia.
Mặc dù sự tiến bộ sẽ phụ thuộc vào loại khóa học và cá nhân học sinh, học sinh có thể mong đợi đạt được trình độ B2 tiếng Anh với 600 giờ giảng dạy tích lũy.
English level B2 is the fourth level of English in the Common European Framework of Reference (CEFR), a definition of different language levels written by the Council of Europe.
In everyday speech, this level might be called “confident”, as in “I am a confident English speaker”. The official level descriptor is “upper intermediate”. At this level, students can function independently in a variety of academic and professional environments in English, although with a limited range of nuance and precision.
The best way to tell if you are at an B2 level in English is to take a high-quality standardized test. See below for a list of major recognized tests and their corresponding B2 scores:
Test | Score equivalent to the B2 level¹ |
EF SET | 51 – 60 |
IELTS | 5.5 – 6.0 |
TOEIC (R&L) Total | 785 – 940 |
Cambridge English Scale | 160 – 179 |
TOEFL iBT | 72 – 94 |
Global Scale of English (Pearson) | 59 – 75 |
A B2 level of English would allow you to function in the workplace in English, and indeed, many non-native English speakers in international workplaces have this level of English. A person working in English at a B2 level will, however, lack nuance particularly outside his own field. He may also miss some of the subtleties and implied meanings in conversation.
According to the official CEFR guidelines, someone at the B2 level in English:
- Can understand the main ideas of complex text on both concrete and abstract topics, including technical discussions in his/her field of specialization.
- Can interact with a degree of fluency and spontaneity that makes regular interaction with native speakers quite possible without strain for either party.
Can produce clear, detailed text on a wide range of subjects and explain a viewpoint on a topical issue giving the advantages and disadvantages of various options.
The official can-do statements are broken down into smaller pieces for teaching purposes. This more detailed skill breakdown can help you assess your own English level, or help a teacher assess a student’s level. For example, a student at the B2 level in English will be able to do all the things that a student in level B1 can do, and in addition he will be able to:
- participate in meetings in your area of expertise, if you have help understanding some points.
- discuss gender issues as they relate to perceptions of rudeness and cultural norms.
- talk about your personal finances and give advice to friends and colleagues about their finances.
- talk about your personal and professional lifestyle, including a description of your life at work.
- explain your education, experience, strengths and weaknesses, and discuss your career path.
- talk about mental processes and how you can use them to improve your effectiveness on the job.
- talk about what you like to read and make recommendations about good things to read.
- use appropriate language in social situations, including praising and expressing sympathy.
- discuss leadership qualities and talk about leaders whom you admire.
- deal with relatively complex awkward situations that arise in social and business contexts.
- discuss common political situations and the behavior of politicians.
Although progress will depend on the type of course and the individual student, students can expect to reach the B2 level in English with 600 hours of cumulative instruction.
